เครื่องมือทำฟาร์ม

 เครื่องมือทำฟาร์ม (Tools)


ตอนที่เราเริ่มเกมส์เราจะมีอุปกรณ์ทำฟาร์มเกี่ยวกับการเพาะปลูกติดตัวเรามาหลายอย่าง 

และบางอย่างเราก็ต้องไปซื้อตามร้านต่าง ๆ เราจะมีเครื่องมือหลัก 5 อย่างที่สามารถอัพเกรดได้ 
เลเวลของเครื่องมือดูจากประสบการณ์ที่ใช้ของเครื่องมือนั้น ๆ วิธีดูค่าประสบการณ์เครื่องมือ
คือกด Start Menu ทุกๆ 100% ที่คุณใช้เครื่องมือจะเพิ่ม 1 เลเวลการอัพเกรด

ในเกมส์นี้มีการอัพเกรดเครื่องมือ 5 เลเวลด้วยกัน คือ
normal, copper, silver, gold and mystrile ถ้าหากคุณเก็บค่าประสบการณ์ ได้ครบระดับไหน สามารถนำแร่ไปอัพเกรดเครื่องได้ทันทีที่ร้านตีเหล็ก (Saibara's Shop) ใช้เวลาในการอัพเกรดเครื่องมือ 3 วัน เมื่อครบกำหนดก็กลับไปรับเครื่องมือได้ที่ร้าน

* แร่อัพเกรดเครื่องมือสามารถหาได้ในเหมืองน้ำตก
* วิธีคุยกับช่างตีเหล็กคือ เอาอุปกรณ์ที่เราจะอัพเกรดไว้ช่องพร้อมใช้งาน และ ถือแร่ที่จะใช้อัพเกรดไว้ในมือ
* เราไม่จำเป็นต้องอัพเกรดทีละขั้น สามารถอัพเกรดเครื่องมือข้ามขั้นได้ ( จาก Nomal ไป Mystrile เลยก็ยังได้ ถ้าประสบการณ์ถึง )มันจะทำให้เราประหยัดตังด้วย อัพเกรดแบบบิ๊ก ๆ ทีเดียว
คุณจะได้รับประสบการณ์การใช้เครื่ืองมือจากการที่คุณตั้งใจใช้มันเท่านั้น เช่น ถ้าคุณใช้มันทุบลงบนพื้นเฉยๆ คุณก็จะไม่ได้อะไรเลย

เครื่องมือมีการชาร์ตพลังในการใช้งาน 4 พลังด้วยกัน การชาร์ตพลังเครื่องมือนั้น สามารถทำได้โดยการกดใช้เครื่องมือค้างไว้ แล้วสังเกตสีหน้าของตัวละครเรา นับเป็นขั้น ๆ ไป ( ยิ่งอัพเกรดเครื่องมือสูงเท่าไหร่ พลังในการทำงานของเครื่องมือนั้นๆยิ่งมีประสิทธิภาพ )

ระดับเครื่องมือ แร่ที่ต้องการ ราคาในการอัพเกรด
Copper Tool Copper 1,000g
Silver Tool Silver 2,000g
Gold Tool Gold 3,000g
Mystrile Tool Mystrile 5,000g



การใช้อุปกรณ์หลัก


 

ฆ้อน ( Hammer )

Normal Hammer : ทุบเพียงแค่หินธรรมดาได้อย่างเดียว
Copper Hammer : สามารถทุบหินใหญ่ ภายใน 4 ครั้งด้วยการชาร์ตพลังเต็ม ไม่สามารถทุบหินผิดรูปร่างได้
Silver Hammer : สามารถทุบหินใหญ่ ภายใน 2.5 ครั้งด้วยการชาร์ตพลังเต็ม และทุบหินผิดรูปร่าง 4.5 ครั้งด้วยการชาร์ตพลังเต็ม
Gold Hammer : สามารถทุบหินใหญ่ ภายใน 1 ครั้งด้วยการชาร์ตพลังเต็ม และทุบหินผิดรูปร่าง 2.5 ครั้งด้วยการชาร์ตพลังเต็ม
Mystrile Hammer : สามารถทุบหินใหญ่ และ หินผิดรูปร่าง ภายใน 1 ครั้งด้วยการชาร์ตพลังเต็ม

จอบ ( Hoe )

Normal Hoe : ไถได้ 1 จากที่ว่างด้านหน้าเรา
Copper Hoe : ไถได้ 2 ช่อง ด้วยการชาร์ตพลังเต็ม จากที่ว่างด้านหน้าเรา
Silver Hoe : ไถได้ 3 ช่อง ด้วยการชาร์ตพลังเต็ม จากที่ว่างด้านหน้าเรา
Gold Hoe : ไถได้ 4 ช่อง ด้วยการชาร์ตพลังเต็ม จากที่ว่างด้านหน้าเรา
Mystrile Hoe : ไถได้ 6 ช่อง ด้วยการชาร์ตพลังเต็ม จากที่ว่างด้านหน้าเรา

เพิ่มเติม * ถึงแม้ว่าเราจะอัพเกรดจอบไปเลเวลเท่าไหร่ แต่เวลาเราลงเหมืองจะไถได้แค่ 1 ช่องเท่านั้นนะ



ขวาน ( Axe )

Normal Axe : สามารถตัดได้เพียงกิ่งไม้
Copper Axe : สามารถตัดตอไม้ ภายใน 6 ครั้งด้วยการชาร์ตพลังเต็ม
Silver Axe : สามารถตัดตอไม้ ภายใน 3 ครั้งด้วยการชาร์ตพลังเต็ม
Gold Axe : สามารถตัดตอไม้ ภายใน 2 ครั้งด้วยการชาร์ตพลังเต็ม
Mystrile Axe : สามารถตัดตอไม้ ภายใน 1 ครั้งด้วยการชาร์ตพลังเต็ม
บัวรดน้ำ ( Watering Can )

Normal Watering Can : รดน้ำได้เพียงแค่ 1 ช่อง จากช่องด้านหน้าเรา
Copper Watering Can : รดน้ำได้เพียงแค่ 1x3 ช่อง จากช่องด้านหน้าเรา 
ด้วยการชาร์ตพลังเต็ม
Silver Watering Can : รดน้ำได้เพียงแค่ 2x3 ช่อง จากช่องด้านหน้าเรา 
ด้วยการชาร์ตพลังเต็ม
Gold Watering Can : รดน้ำได้เพียงแค่ 3x3 ช่อง จากช่องด้านหน้าเรา 
ด้วยการชาร์ตพลังเต็ม
Mystrile Watering Can : รดน้ำได้เพียงแค่ 5x3 ช่อง จากช่องด้านหน้าเรา 
ด้วยการชาร์ตพลังเต็ม

เพิ่มเติม * บัวรดน้ำสามารถรดน้ำได้ 100 ช่อง ถ้าหากรดน้ำหมดสามารถเติมได้ตามบ่อปลา แม่น้ำ หรือทะเลสาป ถ้าหากคุณรดน้ำลงบนพื้นที่ไม่มีแปลงปลูกผักคุณก็จะไม่สูญเสียน้ำ


เคียว ( Sickle )

Normal Sickle : สามารถตัดหญ้าและวัชพืช ได้ 1 ช่อง จากช่องด้านหน้าเรา
Copper Sickle : สามารถตัดหญ้าและวัชพืช ได้ 1x3 ช่อง จากช่องด้านหน้าเราด้วยการชาร์ตพลังเต็ม
Silver Sickle : สามารถตัดหญ้าและวัชพืช ได้ 2x3 ช่อง จากช่องด้านหน้าเราด้วยการชาร์ตพลังเต็ม
Gold Sickle : สามารถตัดหญ้าและวัชพืช ได้ 3x3 ช่อง จากช่องด้านหน้าเราด้วยการชาร์ตพลังเต็ม
Mystrile Sickle : สามารถตัดหญ้าและวัชพืช ได้ 5x5 ช่อง จากช่องด้านหน้าเราด้วยการชาร์ตพลังเต็ม




  การใช้อุปกรณ์เพิ่มเติม



อุปกรณ์เพิ่มเติมได้มาจากเหตุการณ์ในเกมส์ และ ซื้อได้จากร้านค้าต่างๆ ถึงจะได้มาทีหลังอุปกรณ์หลัก แต่มีความสำคัญไม่แพ้อุปกรณ์อื่นๆเลย



เบ็ดตกปลา และ เบ็กตกปลาอันใหญ่
( Fishing Rod & Fishing Pole )

วิธีได้เบ็ดตกปลาคือ เราต้องไปชายหาดช่วง 7.00 AM - 10.00 AM
หรือ 7.00 PM - 10.00 PM ในวัน ศุกร์, เสาร์, อาทิตย์ เกร็ก (Greg) ยืนอยู่บริเวณแพไม้ และจะให้เบ็ดตกปลาแก่เรา (อย่าลืมเว้นช่องว่างเครื่องมือสำหรับรับเบ็ดอันใหม่ด้วยล่ะ)


ถ้าหากเรามีปลาในสระครบ 50 ตัว เกร็ก(Greg) จะมาหาเราที่บ้านและ มอบเบ็ดอันใหญ่ให้เรา โดยมีข้อแม้ว่าเราต้องมีกระเป๋าว่างรับเบ็ดด้วย


ตอนที่เกร็ก(Greg) มามอบเบ็ดอันใหญ่ ให้เดินไปคุยกับเค้าเลย ห้ามเข้าบ้านวัวบ้านแกะหรือบ้านตัวเอง ไม่งั้นเกร็ก(Greg) จะหายไปและคุณจะไม่มีวัน ได้เบ็ดอันใหญ่อีกเลย

แปรงขัด ( Brush )

ถ้าเราสามารถซื้อแปรงขัดได้จากร้านตีเหล็ก (Saibara's Shop) ราคา 800g.สามารถขัดให้วัว แกะ และม้าได้ และจะเพิ่มค่าความรักให้สัตว์ +2 หลังจากขัดตัวมันครั้งแรกของวันนั้น ๆ



ระฆัง ( Bell )

เราสามารถซื้อแปรงขัดได้จากฟาร์มวัวและแกะ (Yodel Ranch) ราคา 500g.เมื่อเราสั่งระฆังวัวและแกะจะขยับและเดินมาทางคุณ มีประโยชน์มากในการต้อนวัวและแกะถ้าหากคุณพวกมันไว้นอกบ้าน


เครื่องรีดนมวัว ( Milker )

เราสามารถซื้อแปรงขัดได้จากฟาร์มวัวและแกะ (Yodel Ranch) ราคา 2,000gใช้สำหรับรีดนมวัวที่โตแล้ว ไม่มีผลกับการได้ค่าความรักของวัว แต่ได้ผลผลิตเป็นนมแทน
กรรไกรตัดขน ( Clippers )

เราสามารถซื้อแปรงขัดได้จากฟาร์มวัวและแกะ (Yodel Ranch) ราคา 1,800gใช้สำหรับตัดขนแกะ ไม่มีผลกับการได้ค่าความรักของแกะ แต่ได้ผลผลิตเป็นขนแกะ




  เครื่องมือแปรรูป ( Maker Machines )


ในเกมส์นี้มีเครื่องแปรรูปผลผลิต 3 แบบ โดยการนำ ไข่ไก่, นม, ขนแกะ มาแปรรูปเป็นมายองเนส, ชีส และ ไหมพรม ถ้าหากนำไปแปรรูปแล้ว ผลผลิตของเราจะมีราคาแพงมาก และคนที่สร้างเครื่องนี้ให้เราคือ ร้านตีเหล็ก (Saibara's Shop)


The Mayonnaise Maker
เครื่องทำมายองเนส ( Mayonnaise Maker )

สามารถโยนไข่ไก่ลงในไปเครื่องทำมายองเนส คุณภาพมายองเนสจะขึ้นอยู่กับคุณภาพของไข่ไก่ที่เราใส่เข้าไป

ก่อนที่คุณจะสร้างเครื่องทำมายองเนสได้คุณต้องอัพเกรดบ้านไก่เสียก่อน

เครื่องทำมายองเนส ราคา 20,000 g และใช้ แร่ Adamantite Ore 1 อันใช้เวลาในการทำทั้งหมด 5 วัน
The Cheese Maker เครื่องทำชีส ( Cheese Maker )

สามารถโยนนมลงในไปเครื่องทำชีส คุณภาพชีสจะขึ้นอยู่กับคุณภาพของนมที่เราใส่เข้าไป

ก่อนที่คุณจะสร้างเครื่องทำชีสได้คุณต้องอัพเกรดโรงนาเลี้ยงวัวเสียก่อน

เครื่องทำชีส ราคา 20,000 g และใช้ แร่ Adamantite Ore 1 อัน
ใช้เวลาในการทำทั้งหมด 5 วัน
The Yarn Maker เครื่องทำไหมพรม ( Yarn Maker )

สามารถโยนไหมพรมลงในไปเครื่องทำไหมพรม คุณภาพไหมพรมจะขึ้นอยู่กับคุณภาพของไหมพรมที่เราใส่เข้าไป

ก่อนที่คุณจะสร้างเครื่องไหมพรมได้คุณต้องอัพเกรดโรงนาเลี้ยงแกะเสียก่อน

เครื่องทำไหมพรม ราคา 20,000 g และใช้ แร่ Adamantite Ore 1 อันใช้เวลาในการทำทั้งหมด 5 วัน



ไม่มีความคิดเห็น :

แสดงความคิดเห็น